• Rocket Sound World Class Car Entertainment : Call Center 0-2792-9999
 


เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้

การตีตู้ซัฟ

  • วันที่: 2007-06-16 11:48:10
  • โดยคุณ: พระ
อยากรู้สูตรในการตีตู้ซัฟรถยต์ คับ กรุณาอธิบายให้ละเอียดน่ะคับขอบคุณคับ

ความจริงแล้วสูตรในการสร้างตู้ซับวูฟเฟอร์ ก็ใช้สูตรสามัญในการหาปริมาตรของห้องอากาศ ที่เรียนกันสมัย ม3-ม6 นั่นละครับ เพียงแต่ถ้าจะคุยในเรื่องคอนเซ็ปท์ของระบบซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์ จะต้องมีหลักในการคิดดังนี้ครับ 1. ความดังของเสียงเบส = ได้มาจาก ค่า T/S Parameter ของซับวูฟเฟอร์ + ระบบการกัก/ปล่อยแรงดันอากาศ(ตู้ แบบปิด/เปิด/แบนด์พาส) + แรงดันกระแสเสียง(พลังคลื่นของเพาเวอร์แอมป์)ที่ปล่อยเข้าไปยังตัวซับฯ 2. รูปคลื่นเบสที่ต้องการ = ค่า T/S Parameter ของซับวูฟเฟอร์ + ระบบตู้ซับฯที่เหมาะสม + การตอบสนองความถี่ของเพาเวอร์แอมป์ 3. คลื่นเสียงเบสที่เกิดขึ้นจริง(ระบบเสียงรถยนต์) = (ความดังของเสียงเบส+รูปคลื่นเบสที่ต้องการ) * สภาพก้องกำทอนพื้นฐานของรถยนต์(รู่นรถ/รูปทรง(บอดี้)/ลักษณะห้องรวม-ห้องแยก) การจัดสร้างตู้ซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์ ให้มองเหมือนการตัดเสื้อสูตรครับ มีทั้งทักชิโด้, สูตรสากล, ราชปะแต๋น ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใส่ไปงานไหน คราวนี้ การจะตัดเสื้อสูตรได้เข้ารูปกับคนใส่ คุณก็ต้องทราบช่วงเอว, ช่วงไหล่ ระยะจากคอถึงสะดือ (หรือก็คือค่า T/S Parameter ของซับฯวูฟเฟอร์แต่ละตัวนั่นเอง) ถ้าไม่มีสัดส่วนของคนใส่ แล้วก็ต้องการใส่จริงก็ใช้ "ไซส์ F หรือฟรีไซส์" หรือก็คือค่าเฉลี่ยของตู้นั่นเอง นั่นคือค่าเฉลี่ย หมายถึงไม่ดีที่สุดแต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้าย พอใส่ไปงานแบบไม่อายใคร แต่ในงานคนทั้งหลายก็มองออกว่า...เสื้อสูตรฟรีไซส์(เพราะไม่เข้ารูปกับคนใส่) คำตอบละเอียดของสูตรการตีตู้ซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์คือ การบริหาร/จัดการแรงอัดอากาศ ให้กำเนิดเป็นความถี่ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ใช้งานครับผม น่าจะละเอียดนะครับประเด็นนี้เพราะกรองแล้วกรองอีกจนได้คำที่กระชับฯที่สุด ขอบคุณครับ

Rocket Sound